Tính khách quan của vi bằng trên internet

(Hoailegal) - Trước hết, xin khẳng định đây là 1 vi bằng thuộc loại khó khi mới bắt đầu làm. Thừa phát lại khi lập vi bằng trong trường hợp này ngoài việc rà soát các quy định pháp luật có liên quan thì phải hết sức cẩn trọng, xem xét về mọi hành vi của mình và người tham gia lập vi bằng (nếu có) để đảm bảo sự khách quan, tránh sự phản bác đối với vi bằng từ bên có quyền lợi đối lập hoặc Toà án.

Sự khách quan trong hành vi lập vi bằng nêu trên bao gồm hai khía cạnh:
+ Khía cạnh thứ nhất, khi lập vi bằng trên internet, Thừa phát lại có miêu tả việc mình kiểm tra thông số máy tính, các thao tác trên máy tính, chụp màn hình, ghi nhận lại nội dung trên trang internet.... Những hành vi, thao tác đó có được Thừa phát lại và người tham gia lập vi bằng (nếu có) thực hiện trên thực tế hay không? Và nếu có thực hiện thì có thực hiện đúng như trình tự được miêu tả trong vi bằng hay không?

+ Khía cạnh thứ hai, các thao tác của Thừa phát lại và người tham gia lập vi bằng (nếu có) trước khi dẫn đến trang đích (trang có nội dung được ghi nhận trong vi bằng) là đã hoàn toàn khách quan, đã loại bỏ hết nguy cơ hay vì bấy kỳ lý do gì đấy mà kết quả của trang đích bị sai lệch so với thực tế hiện hữu của nó.

Hai khía cạnh được miêu tả ở trên khá trìu tượng? Lấy 1 ví dụ, cứ xem việc lập vi bằng về nội dung 1 trang thông tin điện tử trên internet là 1 chuyến đi của Thừa phát lại từ chợ Bến Thành (Quận 1-TP.HCM) đến khu du lịch Suối Tiên (Quận 9-TP.HCM) và miêu tả khu du lịch đó có gì? Ứng với 2 khía cạnh trên:

+ Ở khía cạnh thứ nhất, Thừa phát lại miêu tả rằng, để đi từ chợ Bến Thành (Quận 1-TP.HCM) đến khu du lịch Suối Tiên (Quận 9-TP.HCM), Thừa phát lại di chuyển bằng xe ôtô 4 bánh. Miêu tả chiếc xe đó hiệu gì, ra đời năm nào, ... đi với vận tốc bao nhiêu và qua lần lượt những con đường có biển hiệu tên là gì...? Và đến cái địa chỉ có đề biển hiệu khu du lịch Suối Tiên thì Thừa phát lại miêu tả địa điểm đó có những đặc điểm gì....?

+ Ở khía cạnh thứ 2, giả sử có 2 vấn đề phát sinh: (1) Hành trình được miêu tả trong vi bằng là có đoạn “…đi từ đường Hai Bà Trưng qua đường Kha Vạn Cân" nhưng thực tế theo bản đồ đường phố do Thành phố quản lý thì là hai đường này không tiếp liền/giao cắt nhau? Tuy nhiên, hình ảnh biển hiệu tên đường ở chỗ 2 con đường tiếp liền/ giao cắt nhau đã được Thừa phát lại ghi nhận bằng hình ảnh. (2) Thời điểm Thừa phát lại ghi nhận hình ảnh tại địa chỉ được cho là khu du lịch Suối Tiên thì thực tế khu du lịch này đã bị giải toả trắng…? Nhưng đặc điểm về địa điểm mà Thừa phát lại đi đến đã được Thừa phát lại ghi nhận bằng hình ảnh.
Hình minh hoạ
Ở khía cạnh thứ nhất, toàn bộ sự việc Thừa phát lại miêu tả trong vi bằng: “…Di chuyển bằng xe ôtô 4 bánh. Miêu tả chiếc xe đó hiệu gì, ra đời năm nào,... đi với vận tốc bao nhiêu và qua lần lượt những con đường có biển hiệu tên là gì...? Tương tự, đối với vi bằng trên internet, Thừa phát lại miêu tả việc mình kiểm tra thông số máy tính, các thao tác trên máy tính, chụp màn hình, ghi nhận lại nội dung trên trang internet.... thì không có tổ chức hay cá nhân nào có thể phản bác những thao tác đó là không khách quan, không đúng sự thật. Bởi vì tất cả những sự việc đó đã được Thừa phát lại quay phim, chụp hình… và những gì được Thừa phát lại ghi nhận như trên có giá trị chứng cứ.

Ở khía cạnh thứ hai, “.. (1) Hành trình được miêu tả là có đoạn đi từ đường "Hai Bà Trưng qua Kha Vạn Cân" nhưng thực tế là hai đường này không tiếp liền/giao cắt nhau… (2) Thời điểm Thừa phát lại ghi nhận hình ảnh tại địa chỉ được cho là khu du lịch Suối Tiên thì thực tế khu du lịch này đã bị giải toả trắng…?”.  Đây là những sự việc khách quan “mà Thừa phát lại không thể biết chính xác được, ngoài tầm kiểm soát của Thừa phát lại” tại thời điểm Thừa phát lại ghi nhận. Do đó, vi bằng của Thừa phát lại “không có giá trị xác nhận” 2 con đường trên là tiếp liền/giao cắt nhau, địa điểm đến của Thừa phát lại là Khu du lịch Suối Tiên. Nếu trong vi bằng, Thừa phát lại xác nhận sự việc trên thì sự khẳng định, xác nhận này không có giá trị chứng cứ

Vấn đề đó cần phải có kết quả xác minh, xác thực thêm từ 1 số cơ quan, đơn vị (Cơ quan quản lý tên đường, cơ quan quản lý kinh doanh, UBND phường nơi có địa chỉ khu du lịch Suối Tiên…).. Tương tự, khi lập vi bằng trên Internet, Thừa phát lại bằng kiến thức, kinh nghiệm và sự hỗ trợ chuyên môn từ các chuyên gia tin học đã tiến hành các thao tác trên máy tính theo 1 trình tự nhất định nhằm một mục đích RẰNG “ Những các thao tác đó dẫn đến trang đích là khách quan, nội dung trên trang đích là có thực tại thời điểm ghi nhận”.


Còn nếu bên có quyền lợi đối lập hoặc Toà án đưa ra được chứng cứ chứng minh được rằng, các thao tác mà Thừa phát lại thực hiện là chưa đầy đủ và vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến nội dung trang đích được ghi nhận là “chưa chắc đảm bảo tính khách quan” thì vi bằng đó có nguy cơ sẽ không là chứng cứ sử dụng trong vụ việc đang tranh chấp. Tuy nhiên, việc “…đi từ con đường này qua con đường khác ứng với biển hiệu đường được gắn trên đó, hình ảnh địa điểm mà Thừa phát lại đi đến có những biển hiệu, hoạt động gắn với Khu du lịch Suối Tiên.…”; tương tự, các thao tác được Thừa phát lại thực hiện trên máy tính như kiểm tra thông số máy tính, quét vi rút, xoá lược sử truy cập trang web… đã được Thừa phát lại ghi nhận bằng cách quay phim, chụp hình thì không thể bị phản bác từ bất kỳ bên nào. 

Đức Hoài (Thư ký nghiệp vụ)
Mới hơn Cũ hơn