Khai trương Văn phòng Thừa phát lại đầu tiên ở Hải Phòng

(Hoailegal)-Sáng nay 20-3, Văn phòng Thừa phát lại Hải Phòng tổ chức khai trương và đi vào hoạt động tại trụ sở tại số 5A, phố Hoàng Văn Thụ (quận Hồng Bàng).

Cán bộ nhân viên Văn phòng Thừa phát lại Hải Phòng đang trao đổi nghiệp vụ.
Trong tiến trình đổi mới công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, cải cách hành chính, cải cách tư pháp vừa là yêu cầu cấp bách trước mắt, vừa có ý nghĩa chiến lược lâu dài nên Đảng, Nhà nước ta có chủ trương xã hội hóa một số công việc liên quan đến công tác thi hành án dân sự, giúp người dân có sự lựa chọn tốt hơn khi có yêu cầu. Từ chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ ban hành Nghị định 61 năm 2009 quy định về tổ chức hoạt động của Thừa phát lại thí điểm tại thành phố Hồ Chí Minh. Qua 3 năm thực hiện, trên cơ sở kết quả tích cực của việc triển khai Thừa phát lại tại thành phố Hồ Chí Minh, Chính phủ ghi nhận, đánh giá là phù hợp, cần thiết và là hướng đi đúng về xã hội hóa hoạt động tư pháp, thi hành án dân sự. Sau đó chế định Thừa phát lại được mở rộng thực hiện trên 12 tỉnh, thành phố trong đó có Hải Phòng. Thừa phát lại (TPL) là một trong các giải pháp thực hiện “chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020″ theo Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị năm 2005.
Thành phố Hải Phòng là đô thị loại 1 trung tâm cấp quốc gia với dân số hơn 2 triệu người, có hơn 2,1 vạn doanh nghiệp, kinh tế phát triển đa dạng với công nghiệp, dịch vụ, du lịch… tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm khá cao, các giao dịch dân sự cũng diễn ra sôi động, đa dạng, phức tạp hơn với mức độ hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu. Trung bình mỗi năm, các cơ quan tư pháp thành phố tiếp nhận và giải quyết hàng chục nghìn vụ việc dân sự, hình sự, thi hành án dân sự (THADS), TAND các cấp mỗi năm thực hiện tống đạt hàng trăm nghìn giấy mời, giấy triệu tập đương sự. Theo số liệu thống kê của ngành THADS, nhiều đơn vị đã và đang quá tải về công việc dẫn đến số lượng việc thi hành tồn đọng nhiều … Bên cạnh đó, nhu cầu cung cấp dịch vụ pháp lý lập vi bằng của tổ chức, cá nhân trong giải quyết các tranh chấp kinh tế, dân sự, hôn nhân gia đình cũng bắt đầu hình thành. Đây là môi trường, điều kiện tốt, thuận lợi để phát triển các tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý trong đó có TPL.
Nghị định số 61/2009/NĐ-CP của Chính phủ quy định, TPL là người được Nhà nước bổ nhiệm để làm các công việc về THADS, tống đạt giấy tờ, lập vi bằng và các công việc khác theo quy định của pháp luật. Như vậy TPL lại là một chức danh tư pháp, được Bộ trưởng Bộ Tư pháp bổ nhiệm khi có đầy đủ các điều kiện về sức khỏe, phẩm chất đạo đức, trình độ pháp luật chuyên môn. TPL thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực THADS tương tự như Chấp hành viên. Văn phòng TPL là tổ chức hành nghề của TPL, do TPL đề nghị thành lập và đăng ký hoạt động.
Để đáp ứng nhu cầu của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong xã hội, sau khi hội tụ đầy đủ các yêu cầu của TPL, Văn phòng Thừa phát lại Hải Phòng được thành lập. Theo quy định, TPL được thực hiện các công việc gồm: Tống đạt các văn bản theo yêu cầu của Tòa án hoặc Cơ quan THADS; lập vi bằng theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức (vi bằng là văn bản do TPL lập, ghi nhận sự kiện, hành vi, được dùng làm chứng cứ trong xét xử và trong các quan hệ pháp lý khác); xác minh điều kiện thi hành án theo yêu cầu của đương sự; trực tiếp tổ chức thi hành án các bản án, quyết định của Tòa án theo yêu cầu của đương sự (TPL không tổ chức thi hành án các bản án, quyết định thuộc diện Thủ trưởng Cơ quan THADS chủ động ra quyết định thi hành án). Khi thực hiện nhiệm vụ, TPL phải trung thực, khách quan, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, quy chế tổ chức, hoạt động và đạo đức nghề nghiệp. TPL chịu trách nhiệm trước pháp luật về công việc thực hiện. Khi thực hiện công việc về THADS, TPL có quyền như chấp hành viên quy định tại Luật Thi hành án dân sự, trừ thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính.
Là Văn phòng TPL đầu tiên thành lập trên địa bàn thành phố, chúng tôi nhận được sự quan tâm chu đáo, sự giúp đỡ nhiệt tình của lãnh đạo thành phố, Sở Tư pháp về các thủ tục hành chính, hồ sơ bổ nhiệm, quyết định thành lập, cấp phép đăng ký hoạt động. Cán bộ nhân viên Văn phòng TPL Hải Phòng đều có trình độ chuyên môn, am hiểu pháp luật và có thời gian công tác trong lĩnh vực luật pháp, có tinh thần vượt qua khó khăn phức tạp để thực hiện công việc. Tuy nhiên là văn phòng đầu tiên khai trương đi vào hoạt động, thời gian chuẩn bị không nhiều trong khi khối lượng công việc cần làm khá lớn nên cũng gặp những khó khăn, bỡ ngỡ trong những bước đi đầu tiên. Chúng tôi mong muốn nhận được sự quan tâm ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ đảng viên và người dân để việc thực hiện thí điểm chế định thừa phát lại tại thành phố thành công. Hy vọng cùng với sự tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng, mọi cán bộ, công chức, các tầng lớp nhân dân sẽ hiểu hơn về công việc TPL, sử dụng dịch vụ pháp lý khi có nhu cầu.
Nguồn: Báo Hải Phòng
Mới hơn Cũ hơn