Thủ tục cần thiết khi mua nhà sở hữu chung với chủ nhà

Tôi đang dự định mua căn nhà ngang 4m dài 10m sổ chung với chủ nhà thì không biết nên làm thủ tục như thế nào để hạn chế rủi ro khi chủ nhà hứa 1-2 năm sẽ ra sổ được.Căn nhà đó có ra sổ được không vậy?nếu được thì thủ tục như thế nào?

Chào bạn, xin góp ý vấn đề bạn hỏi như sau:

1/- Do bạn nói nhà 1-2 năm nữa mới có sổ nên bạn cần làm các việc:
Trước hết bạn nên đến Văn phòng Thừa phát lại gần nhất để lập vi bằng v/v giao nhận tiền và bàn giao nhà, trong đó ghi rõ nhà diện tích bao nhiêu, hiện trạng như thế nào, tứ diện liền kề giáp ở đâu … Đồng thời, thỏa thuận những vấn đề về sở hữu chung, riêng; quyền và nghĩa vụ của các bên trong quá trình sử dụng tài sản, khi các bên có nhu cầu chuyển nhượng cho bên thứ 3 để làm căn cứ sau này.
Trong trường hợp không thể tách thửa được, bạn có thể yêu cầu chuyển nhượng một phần để cùng đứng tên chung trên sổ, đồng thời yêu cầu Thừa Phát lại lập vi bằng các nội dung như bên trên nhé!

2/- Để biết được nhà có làm sổ được hay không và làm như thế nào bạn nên mang toàn bộ hồ sơ đến VPLS để người ta xem và hướng dẫn chi tiết.

3/- Sau khi chủ nhà có sổ bạn phải làm thủ tục mua bán, trước bạ, tách sổ theo quy định.
Hình minh họa (Nguồn: Internet)

Cần lưu ý với bạn việc tách sổ phải đảm bảo các điều kiện theo quy định. Tại TP HCM bạn tham khảo quyết định số 33/2014/QĐ-UBND ngày 15/10/2014 của UBND TP HCM quy định về diện tích tối thiểu để tách thửa như sau:
- Thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại, sau khi trừ lộ giới, diện tích tối thiểu như sau:
Khu vực Đất ở
Đất ở chưa có nhà (m2) Đất có nhà hiện hữu (m2)
Khu vực 1: gồm các Quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú. 50m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 04 mét. 45m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 03 mét tại đường phố có lộ giới ≥ 20 mét; 36m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 03 mét tại đường phố có lộ giới < 20 mét.
Khu vực 2: gồm các Quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và thị trấn các huyện được quy hoạch đô thị hóa. 80m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 05 mét. 50m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 04 mét.
Khu vực 3: gồm các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ, ngoại trừ thị trấn hoặc khu vực được quy hoạch đô thị hóa thuộc huyện. 120m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 07 mét. 80m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 05 mét.

Tại TP HCM bạn có thể liên hệ với chúng tôi: VP Thừa phát lại quận Thủ Đức, 41 Nguyễn Văn Bá, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP HCM, Hotline 01234 112 115, có luật sư hỗ trợ tư vấn miễn phí cho bạn.
Thân ái chào bạn.
Trả lời bởi : Luật sư HUỲNH VINH QUANG

Mới hơn Cũ hơn