Tại sao Thừa phát lại từ chối lập vi bằng "bắt ghen" ?

(Hoailegal)-Sau khi bị xử lý, nếu anh C. tiếp tục vi phạm, chung sống như vợ chồng với Nh., chị T. mới có thể nhờ thừa phát lại lập vi bằng, làm đơn tố cáo gửi công an huyện yêu cầu khởi tố hình sự về hành vi vi phạm chế độ một vợ một chồng (điều 147, khoản 1, Bộ luật Hình sự). 

Quan điểm nêu trên được đưa ra bởi 1 Luật sư đang công tác tại Văn phòng Trợ giúp pháp lý phụ nữ số 6-TP. HCM về một vụ việc có tính chất "ngoại tình" ở Cần Giờ TP. HCM. Vấn đề Thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận việc "bắt ghen" hay "hành vi ngoại tình "đã được các Thừa phát lại đầu ngành tại TP. Hồ Chí Minh trả lời Báo Pháp luật trên một bài phỏng vấn. Theo đó:
- Làm được, tuy nhiên đây là vấn đề khá nhạy cảm, nếu Thừa phát lại nhận làm thì chẳng khác nào đi bắt ghen giùm. Hơn nữa, việc ngoại tình không là căn cứ để xử ly hôn theo Luật định (Thừa phát lại Nguyễn Tiến Pháp-Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Quận 10)
- Nếu làm không khéo thì việc bắt ghen sẽ giống như một hình thức theo dõi, xâm phạm đời tư của người khác (Thừa phát lại Nguyễn Năng Quang-Nguyên Trưởng VP Thừa phát lại Q. Tân Bình).

Thừa phát lại thực hiện công việc lập vi bằng của mình một 1 công khai, minh bạch nên không có chuyện "Thừa phát lại  xông vô một căn phòng nào đó rồi lập vi bằng nêu anh A, chị B đang “tình tang” với nhau". Không phải Thừa phát lại không có thẩm quyền đi lập vi bằng trong trường hợp này mà là vi bằng được lập có giá trị sử dụng thực tế cho khách hàng hay không mới là điều quan trọng? 


Nếu đáp ứng yêu cầu, nội dung được ghi nhận trong vi bằng có thể là: "Vào ngày giờ..., chúng tôi thấy anh A và chị B có vào khách sạn X, đi ra lúc mấy giờ..." hoặc "Vào ngày giờ đó, chúng tôi thấy chị B có mặt trong nhà anh A và mấy giờ thì chị B đi ra... ". Nội dung vi bằng như thế này là khá chung chung và chắc chắn là không thể giúp cơ quan giải quyết tranh chấp có thể đánh giá hết tình trạng hôn nhân của các đương sự làm căn cứ giải quyết vụ việc. 
Hình minh họa: Nhiều trường hợp bắt ghen dẫn đến những hành vi
trái pháp luật từ chính người đi bắt ghen
Đặt ra thêm một giả thuyết, người đi bắt ghen, vì quá kích động mà có những hành vi trái pháp luật hoặc lợi dụng việc "bắt ghen" để nhục mạ, vu khống người khác. Như vậy thì hình ảnh Thừa phát lại ít nhiều cũng bị ảnh hưởng. Vậy nên, Thừa phát lại trong trường hợp này mặc dù đủ thẩm quyền, đủ khả năng để lập vi bằng nhưng đành phải từ chối!

Đức Hoài
Mới hơn Cũ hơn