Việc nhập liệu tống đạt trở nên thú vị

(Thừa phát lại 24h)- Thư ký trực tiếp đi tống đạt đã mệt rồi nhưng thư ký phụ trách nhập liệu văn bản tống đạt còn mệt hơn. Xin chia sẻ 1 câu chuyện thú vị giúp tiết kiệm thời gian nhập liệu tống đạt.

    Kính thưa quý vị độc giả. Trong 4 công việc của Thừa phát lại thì công việc tống đạt được coi là công việc vất vả hơn cả. Công việc này cũng là công việc mang tính chất hỗ trợ cho Tòa án và Cơ quan thi hành án chứ không mang tính chất sinh lời bởi mức phí tống đạt hiện nay chưa tương xứng với công sức mà các Văn phòng bỏ ra để đi tống đạt văn bản. Về điều này, thì các văn phòng Thừa phát lại ở các địa phương ngoài TP. HCM chắc chắn thấu hiểu hơn cả bởi địa bàn tống đạt cực kỳ rộng. Thế nhưng có 1 văn phòng mà tôi tin rằng sẽ rất thích thú với công việc tống đạt của mình.
   tong dat
Thư ký đang nhập liệu văn bản tống đạt   
Văn phòng Thừa phát lại Quận 1, TP. HCM được phân công phụ trách tống đạt văn bản cho Tòa án nhân dân TP. HCM, Tòa án nhân dân Quận 1 và Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1. Trong đó, riêng số lượng văn bản tống đạt cho Tòa án nhân dân TP.HCM mỗi tháng trên dưới 5000 văn bản mà chủ yếu là văn bản ngoài quận. Tôi sẽ lấy thử số văn bản trong quận là 1000 văn bản. Nếu vậy, chỉ riêng đi tống đạt cho Tòa TP, mỗi tháng số tiền mà Thừa phát lại Quận 1 thu được sau khi trừ thuế VAT 10% là hơn 500 triệu!? Một con số đáng để các Văn phòng Thừa phát lại khác ngưỡng mộ.

   
tong dat
   Văn phòng Thừa phát lại Hải Phòng 
 đang niêm yết văn bản tại UBND Phường
   Tôi sẽ không nói thêm về mức phí tống đạt khủng ở đây mà đặt ra câu hỏi, tại sao văn phòng Thừa phát lại Quận 1 lại hoàn thành rất tốt việc tống đạt với số lượng văn bản nhiều như vậy? Tất nhiên, Văn phòng sẽ phải tuyển nhiều nhân sự cho việc tống đạt nhưng chỉ dừng ở 1 con số nhất định đủ để văn phòng có lãi trong việc tống đạt hoặc ít nhất cũng huề vốn. Tôi đã từng có dịp nói chuyện với 1 số thư ký TPL Quận 1 khi gặp nhau trong quá trình tống đạt thì được biết, văn phòng có bộ phận thư ký nhập liệu, bộ phận thư ký giao nhận văn bản tống đạt với tòa, cơ quan thi hành án và bộ phận thư ký trực tiếp đi tống đạt. Các bộ phận này được phân định công việc rất rạch ròi và chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, tôi cũng được cho biết là Thừa phát lại Quận 1 cũng áp dụng 1 hệ thống mã số cho các văn bản tống đạt. Các thư ký khi nhận văn bản, đi tống đạt hay trả văn bản chỉ cần nhập mã số để nhập liệu mà không cần nhập lại toàn bộ văn bản, giúp  tiết kiệm thời gian hơn cho công tác nhập liệu tống đạt. Dù chưa trực tiếp chứng kiến nhưng nghe qua thì  rất thú vị chứ nhỉ. Các văn phòng Thừa phát lại ở các địa phương khác có số lượng văn bản ít thì có thể chưa cảm nhận hết lợi ích của giải pháp này nhưng khi số lượng văn bản mỗi tháng lên đến con số hàng nghìn thì chắc chắn sẽ thấy rằng đây là 1 giải pháp rất hiệu quả.
   Các văn phòng Thừa phát lại nơi tôi từng làm việc như TPL Q. Bình Thạnh, TPL Quận 10 hay Thừa phát lại Thủ Đức có áp dụng hệ thống phần mềm nhập liệu tống đạt và tính tiền tống đạt. Tuy phần mềm này đã giúp tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với các phương pháp truyền thống nhưng so với việc quét mã của TPL Quận 1 thì chắc vẫn còn thua 1 bậc!
Đức Hoài
Mới hơn Cũ hơn