Thừa phát lại Hà Nội đã lập được 720 vi bằng

(Vi bằng Thừa phát lại)-Hôm qua (21/11), Đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, Trưởng ban Chỉ đạo thí điểm thực hiện chế định Thừa phát lại ở Trung ương dẫn đầu đã làm việc với UBND TP.Hà Nội về việc triển khai thí điểm chế định này trên địa bàn Thủ đô.
Báo cáo với Đoàn công tác, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Hồ Xuân Hương cho biết, đến nay Hà Nội đã có 8 Văn phòng TPL với 35 TPL và hơn 80 thư ký nghiệp vụ và nhân viên. Sau 8 tháng hoạt động, các văn phòng đã lập 720 vi bằng, tống đạt gần 4 ngàn văn bản của Tòa án và Thi hành án, xác minh điều kiện thi hành án 39 vụ, tổ chức 7 vụ thi hành án.Vì là chế định mới nên công tác tuyên truyền đã được thành phố chỉ đạo, triển khai quyết liệt; bước đầu các cơ quan cũng đã có sự phối hợp tích cực với TPL.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường làm việc tại UBND TP. Hà Nội
Mặc dù vậy, theo ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo thí điểm chế định TPL thành phố, việc triển khai ở Hà Nội vẫn chậm so với yêu cầu. Pháp luật hiện hành còn nhiều độ “vênh” so với thực tiễn nên cũng gây khó khăn cho lĩnh vực công tác này.
Còn theo phản ánh của đại diện các Văn phòng TPL trên địa bàn Hà Nội thì ngoài vấn đề nhận thức “chưa thông”, hiện nay mức chi phí tống đạt văn bản quá thấp, lập vi bằng cũng chưa rõ trường hợp nào được lập, trường hợp nào không; trong xác minh điều kiện thi hành án, nhiều cơ quan, tổ chức không phối hợp với TPL... 
Đáng chú ý, hiện nay việc tống đạt giấy tờ cho phạm nhân trong các trại giam hết sức khó khăn. Theo các TPL, hiện đang có tình trạng Tòa án yêu cầu tạm dừng việc tống đạt giấy tờ trước khi vụ án hình sự được đưa ra xét xử (chỉ tống đạt sau khi vụ án hình sự được đưa ra xét xử)…
Ghi nhận phản ánh của các Văn phòng TPL, của đại diện các cơ quan về những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động này, Bộ trưởng cho biết từ hoạt động thí điểm TPL, Bộ Tư pháp sẽ xây dựng Dự thảo Luật TPL, cố gắng tháng 5/2015 sẽ báo cáo Quốc hội để có thể trình dự thảo này lên Quốc hội vào năm 2016. 
bo_truong_cuong
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường làm việc tại VP Thừa phát lại Ba Đình
Cũng trong sáng 21/11, Bộ trưởng và Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại Văn phòng Thừa phát lại Ba Đình. Tại đây, Bộ trưởng đã ghi nhận những kết quả khả quan mà Văn phòng này đã đạt được và mong muốn Văn phòng Thừa phát lại Ba Đình xác định rõ nhiệm vụ chính trị của mình, tiếp tục khắc phục khó khăn để góp phần vào thành công của chế định Thừa phát lại trên địa bàn Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung.
Trích đăng: Báo Pháp luật Việt Nam (Tiêu đề do người đăng đặt lại)
Mới hơn Cũ hơn