Thừa phát lại Bình Định-Trong cơn bĩ cực

(Thừa phát lại 24h)-“Không tiếp sức thì chắc chết”, đó là phát biểu của ông Trương Quang Phụng, Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Bình Định tại Hội nghị tổng kết ngành thi hành án (THA) dân sự tỉnh được tổ chức mới đây, khi nói về những khó khăn mà Văn phòng đang gặp phải. Câu phát biểu của ông làm không ít đại biểu dự họp cười, nhưng thực sự thì Văn phòng thừa phát lại vẫn đang trong cơn “bĩ cực”.
 thua phat lai binh dinh
Địa điểm làm việc mới của Văn phòng Thừa phát lại Bình Định tại 41 Nguyễn Thái Học, Quy Nhơn. Khách đến tìm hiểu thông tin, tư vấn pháp luật.
Bởi, sau gần 10 tháng đi vào hoạt động (từ tháng 3.2014), từ chỗ thuê trụ sở “hoành tráng” trên đường Phan Bội Châu làm văn phòng và có 10 nhân viên, thì nay Văn phòng Thừa phát lại phải chuyển về trụ sở tại nhà riêng (41 Nguyễn Thái Học, Quy Nhơn) và nhân viên thì giảm còn 6 người.
Tuy nhiên, theo ông Phụng, số văn bản nhận tống đạt mà Văn phòng nhận được từ ngành tòa án và THA dân sự còn quá thấp so với số việc, số vụ án mà hai ngành này thụ lý, giải quyết trong năm. “Trong 10 tháng mà TAND tỉnh chỉ chuyển cho chúng tôi được 13 văn bản, TAND TP Quy Nhơn thì khá hơn, được 297 văn bản nhưng so với lượng án trong năm đơn vị này giải quyết (khoảng trên 2.000 vụ án các loại, mỗi vụ án phải tống đạt ít nhất 2-3 văn bản các loại) thì quá ít”, ông Phụng dẫn chứng thêm. Được biết, cũng bắt đầu hoạt động gần như trùng thời điểm Văn phòng thừa phát lại Bình Định, nhưng đến nay, Văn phòng Thừa phát lại Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) đã tống đạt trên 9.000 văn bản, gấp 9,5 lần so với Văn phòng thừa phát lại Bình Định, trong khi tỉnh Vĩnh Long có số lượng án tương đương với Bình Định.Tính đến nay, Văn phòng thu tổng cộng trên 160 triệu đồng từ việc ký hợp đồng nhận tống đạt cho 4 đơn vị (Cục THA dân sự tỉnh, Chi cục THA Quy Nhơn, TAND tỉnh và TAND TP Quy Nhơn, tổng cộng 939 văn bản), và từ việc xác minh điều kiện THA của 42 trường hợp.
Ông Phụng cũng cho biết thêm, tình hình xác minh điều kiện THA bắt đầu có những tín hiệu khả quan. Một số khách hàng ở tỉnh xa cũng đã liên hệ nhờ xác minh điều kiện THA của các đương sự liên quan trên địa bàn tỉnh. Nhưng, vẫn còn tình trạng một số ngân hàng vẫn chậm cung cấp thông tin về khách hàng khi nhận được đơn yêu cầu xác minh điều kiện THA của Văn phòng.
Vậy nên, hoạt động thừa phát lại vẫn chưa thể qua cơn “bĩ cực” nếu như không có sự phối hợp tích cực, giúp đỡ và tạo điều kiện của các cơ quan liên quan.
Đức Hoài
Nguồn bài viết:  http://www.baobinhdinh.com.vn/viewer.aspx?macm=15&macmp=17&mabb=35494
Mới hơn Cũ hơn