Thừa phát lại của Bỉ và Pháp thực hiện thủ tục tịch thu tài sản của Nga tại Bỉ, Pháp trong vụ kiện của tập đoàn Yukos

Chính phủ Nga hiện đang chuẩn bị cho khả năng những tài sản của mình ở nước ngoài bị tịch thu, có thể lên tới 4 tỷ USD trong vụ kiện của tập đoàn Yukos
Trụ sở Yukos ở châu Âu
  

Hồi tháng 6 vừa qua, các thừa phát lại của Bỉ và Pháp đã bắt đầu thực hiện những quyết định pháp lý về việc tịch thu tài sản của chính phủ Nga tại 2 nước này. Việc tịch thu đó được tiến hành theo phán quyết của Toà án Trọng tài La Haye ngày 27/ 7/2014, theo đó Nga phải bồi thường 50 tỷ USD cho những cổ đông cũ của tập đoàn Yukos. Nhóm luật sư của Yukos cho biết, họ đã sẵn sàng điều tra những tài sản của chính phủ Nga tại 150 nước đã tham gia Công ước New York (Công ước của LHQ về việc thực thi những quyết định của các toà án trọng tài nước ngoài).
Về phần mình, chính phủ Nga kịch liệt phản đối hành động của các thừa phát lại ở Bỉ và Pháp và tuyên bố sẽ có hành động đáp trả thích đáng. Mặt khác, chính phủ Nga cũng đã chuẩn bị cho khả năng những tài sản của mình ở nước ngoài bị tịch thu. Một quan chức cao cấp của chính phủ Nga thừa nhận đây là “vấn đề nghiêm trọng”. Một quan chức khác tiết lộ, chính phủ Nga đã thành lập một nhóm công tác liên ngành nhằm đánh giá xem những tài sản nào của Nga ở nước ngoài trong diện có thể bị tịch thu và trị giá những tài sản ấy là bao nhiêu. Trong nhóm làm việc này có cả đại diện của Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp. 
Theo những nguồn tin không chính thức, toàn bộ tài sản của chính phủ Nga ở nước ngoài trong diện có thể bị tịch thu gồm 973 cơ sở (166 miếng đất và 807 toà nhà hoặc căn hộ). Tổng trị giá những tài sản ấy có thể lên đến 4 tỷ USD.
Theo SMI2.ru
Mới hơn Cũ hơn