Thừa phát lại nhận được yêu cầu đòi nợ thuê?

(Thừa phát lại 24h)-Thừa phát lại không phải là 1 tổ chức đòi nợ thuê. Thừa phát lại có chức năng thi hành bản án, quyết định của Toà án đã có hiệu lực pháp luật dựa trên quy định pháp lý về thi hành án dân sự. Chính hoạt động này và cái danh là tổ chức tư nhân nên nhiều người lầm tưởng Thừa phát lại là tổ chức "đòi nợ thuê". Dưới đây là 4 trường hợp giải quyết yêu cầu thi hành án dân sự mà Thừa phát lại Q. Thủ Đức đã từng tiếp nhận để độc giả tham khảo:
1.   Khách hàng mang 1 bản án dân sự của Tòa án nhân dân Quận Bình Thạnh đến nhờ Thừa phát lại Quận Thủ Đức thi hành.
Hướng dẫn giải quyết:
- Giải thích khách hàng về thẩm quyền và địa hạt thi hành án của các văn phòng Thừa phát lại. Đồng thời, Thừa phát lại hướng dẫn khách hàng đem bản án đến nhờ 1 trong 2 cơ quan là: Chi cục thi hành án dân sự Quận Bình Thạnh hoặc Văn phòng Thừa phát lại Quận Bình Thạnh;
- Kiểm tra xem án đã có hiệu lực thi hành hay chưa?
- Kiểm tra thời hiệu thi hành án của bản án có còn không?
- Hướng dẫn khách hàng, nếu cần hỗ trợ xác minh điều kiện thi hành án thì có thể nhờ Văn phòng Thừa phát lại Quận Bình Thạnh hoặc bất kỳ văn phòng Thừa phát lại nào trên địa bàn TP.HCM xác minh giúp khách hàng.
Thừa phát lại đang thi hành án
2.   Khách hàng đến trình bày với Thừa phát lại rằng có 1 bản án của Tòa án nhân dân Quận Thủ Đức và khách hàng là người được tuyên thắng kiện, buộc bên đối lập trả cho khách hàng 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, do người thua kiện không có tài sản gì nên khách hàng đã rút đơn yêu cầu thi hành án tại Chi cục thi hành án dân sự Quận Thủ Đức đồng thời ký cam kết không nhận bất cứ quyền lợi nào theo bản án đã tuyên. Nay người phải thi hành án đã có tài sản, khách hàng có thể yêu cầu Văn phòng Thừa phát lại thi hành án được không?
Hướng dẫn giải quyết:
- Kiểm tra thời hiệu thi hành án còn hay không?
- Thừa phát lại có thể hỗ trợ khách hàng trong trường hợp này.

3.   Khách hàng đến gặp Thừa phát lại Quận Thủ Đức và trình bày rằng, có 1 người vay của khách hàng 5 tỷ đồng và cố tình không trả. Hiện người này đang ở Quận Thủ Đức, có nhà và ô tô. Người này yêu cầu Thừa phát lại “đòi nợ” giúp mình.
Hướng dẫn giải quyết:
- Giải thích với khách hàng Thừa phát lại không phải là tổ chức đòi nợ thuê.
- Thừa phát lại hỗ trợ khách hàng bằng cách hướng dẫn khách hàng thực hiện thủ tục khởi kiện tại Tòa án nhân dân Quận Thủ Đức.
- Sau khi có bản án có hiệu lực pháp luật thì có thể đến yêu cầu Văn phòng Thừa phát lại Quận Thủ Đức hoặc Chi cục thi hành án dân sự Quận Thủ Đức thi hành án.
- Nếu người được thi hành án đã yêu cầu Chi cục thi hành án dân sự Quận Thủ Đức thi hành mà Chi cục thi hành án dân sự Quận Thủ Đức yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin về tài sản của người phải thi hành án thì khách hàng có thể đến yêu cầu 1 trong những văn phòng Thừa phát lại trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ.

4.   Trong quá trình 1 văn phòng Thừa phát lại tại TP.HCM đang thi hành bản án dân sự thì qua xác minh được biết, bên phải thi hành án có 1 bất động sản ở Long An và rơi vào trường hợp cần kê biên, cưỡng chế thi hành án.
Hướng dẫn giải quyết:

- Căn cứ vào Điều 10 Thông tư 09/2014/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC-BTC thì khi phát sinh điều kiện thi hành án nằm ngòai địa bản tỉnh/thành phố trực thuộc TƯ nơi đặt trụ sở Văn phòng Thừa phát lại thì Văn phòng chấm dứt việc thi hành án?
====================================
Mọi sự quan tâm hay yêu cầu hỗ trợ, xin vui lòng  liên hệ:
Email:  duchoaionline@gmail.com   hoặc   duchoaiemail@gmail.com
Điện thoại:  0906 311 132   hoặc    0973 329 117
Mạng xã hội: http://www.facebook.com/vanphongthuaphatlai
Mới hơn Cũ hơn