Tâm sự chiều mưa



Chiều nay trời mưa gió, đi lập một vi bằng tranh chấp hợp đồng thuê mặt bằng để kinh doanh. Chuyện là như vầy:
Do làm ăn khó khăn, Bên thuê muốn trả mặt bằng  trước 6 tháng, thông báo miệng cho chủ nhà, chủ nhà đồng ý, treo bảng cho thuê nhà và đã tìm được người thuê mới. Do đó, hai bên hiểu nhầm việc xử lý tiền cọc (70 triệu). Bên Cho thuê nghĩ rằng bên thuê mất cọc; bên thuê nghĩ rằng mình được trả lại cọc.
Do không làm rõ việc trả tiền cọc và bàn giao nhà, bên cho thuê đã cho người đến đập bỏ một số hạng mục, chuẩn bị sửa nhà. Bên thuê đến đòi lại tiền cọc, hai bên xảy ra mâu thuẩn, chửi bới, miệt thị nhau. Bên thuê tìm đến Thừa Phát lại. Thừa phát lại tư vấn xuống lập vi bằng hiện trạng để yêu cầu bên  cho thuê bồi thường, trả tiền cọc.
Thừa phát lại xuống đến nơi, gặp hai bên đang tranh cãi kịch liệt. Bên thuê gồm hai vợ chồng, bên cho thuê gồm bác gái chủ nhà và anh con trai đại diện.

Thừa phát lại xuống đến nơi, gặp hai bên đang tranh cãi kịch liệt. Bên thuê gồm hai vợ chồng, bên cho thuê gồm bác gái chủ nhà và anh con trai đại diện.
Thấy Thừa phát lại đến, anh con trai hỏi Thừa phát lại là ai, đến đây có việc gì với thái độ gây hấn. Thừa phát lại thò tay vào túi quần, từ từ móc cạc ra, giải thích sơ bộ, đồng thời yêu cầu thư ký ghi nhận hiện trạng.
Sau đó Thừa phát lại đừng dòm hai bên chửi nhau chán chê, mới bắt đầu phân tích hợp đồng, chỉ ra cái lỗi của cả hai. Đề nghị hai bên chấm dứt việc bới móc, chửi bới, kích động nhau, mà nên tập trung vào vấn đề giải quyết tiền cọc. Thừa phát lại đề nghị hết sức đơn giản: Hai bên có điểm chung là muốn chấm dứt hợp đồng, ai cũng có lỗi, càng kéo dài càng thiệt hại, đề nghị chia đôi, bên cho thuê trả bên thuê 35 tr tiền cọc.
Sau đó hai bên tiếp tục ca cẩm, trách móc nhau, nhưng con số ngày càng gần nhau.
Cuối cùng, khi Thừa phát lại dọa ra về đến lần thứ 3 thì hai bên cũng chốt được con số thương lượng là 35 tr, trả khi dọn xong đồ, không cần ký biên bản, chỉ cần Thừa phát lại chứng kiến là được.
Hết chuyện!
Sau khi Thừa phát lại tư vấn, hai bên đã thỏa thuận được với nhau

À quên, còn chuyện phí Thừa phát lại chưa kể:
Thừa phát lại và khách hàng thống nhất chi phí là 5 triệu. Xuống đến nơi, Thừa phát lại tả xung hữu đột, lúc o bên này, lúc ép bên kia, rốt cuộc hai bên hòa giải, bắt tay làm lành.
Sau đó, hai vợ chồng bên thuê lên Thừa phát lại nỉ non, đề nghị khỏi lập vi bằng, mà giảm chi phí. Thừa phát lại nào phải lòng dạ sắt đá, khả năng từ chối kém, đành nuốt lệ vào lòng , giảm phí còn 3 tr, khuyến mãi thêm một biên bản thanh lý hợp đồng.
Giờ mới hết chuyện!
À quên, nhớ lại mùa mưa cách đây 6 năm, cũng trong một chiều mưa tầm tã, một bà cụ đến gặp Thừa phát lại kể chuyện kế bên xây nhà cao tầng, làm nhà bà te tua sơ mướp mà không chịu khắc phục, bồi thường. Thừa phát lại lập tức phi taxi xuống, lòng đầy nhiệt huyết, ghi nhận chẳng thiếu một thứ gì, suýt chút thành liệt sĩ vì bị điện giật (trời mưa mà leo trèo không tèo mới lạ).
Về văn phòng, sau khi soạn vi bằng, Thừa phát lại chờ người nơi ấy, chờ hoài không thấy… nên mới điều tra, và phát hiện ra một sự thật kinh hoàng và phũ phàng: Ngay sau khi Thừa phát lại lập vi bằng, chủ đầu tư đã lập tức bồi thường và khắc phục cho bà cụ, và vì vậy, bà ấy một đi không trở lại, để Thừa phát lại ngậm đắng nuốt cay!
Ngẫm lại nghề Thừa phát lại, lập vi bằng tạo lập chứng cứ là để phòng ngừa rủi ro và giải quyết tranh chấp, có nên nhiều chuyện, tích cực hòa giải để rồi mất phí, hay là cứ lụm tiền trước rồi hẵng làm cho chắc ăn nhỉ!? Vui cho người mà buồn cho ta thì có nên không?
Tâm sự một chiều mưa, buồn vui lẫn lộn!
Mới hơn Cũ hơn